Montblanc – Biểu tượng của sự thành đạt

18/03/2017
bởi Nguyễn Công Danh

Mont Blanc đã định vị nó là một thương hiệu rất cao cấp nhờ mức giá cao ngất ngưởng, nhờ các tiêu chuẩn chất lượng, nhờ chế độ bảo hành suốt đời, và quan trọng nhất chính là yếu tố văn hóa – xã hội mà thương hiệu tạo. 

Định vị thương hiệu

Nổi tiếng với các sản phẩm dành cho doanh nhân nam, với những thiết kế kết hợp giữa thời trang và giá trị thẩm mỹ tinh tế, MontBlanc được ví như sản phẩm của sự thành đạt, chững chạc và nam tính. Biểu tượng đỉnh núi tuyết trên mỗi cây viết của MontBlanc là ví dụ rõ ràng nhất cho đẳng cấp và giá trị thương hiệu. Cùng đẳng cấp đó, những thiết kế mắt kính của MontBlanc luôn là sự lựa chọn tối ưu cho doanh nhân nhằm thể hiện cái tôi, bản lĩnh, và sự thành đạt của mình.

Từng chất liệu, từng chi tiết trên thiết kế đều mang đến sự sang trọng và đẳng cấp. Trên mỗi chiếc kính, logo MontBlanc với biểu tượng hoa tuyết đều được khéo léo điểm xuyến ở hai đầu càng kính; và đặc biệt hơn khi biểu tượng đó lại một lần nữa được khắc trực tiếp trên hai bên của tròng kính nhằm thể hiện sự sành điệu và đẳng cấp của người đeo.

Không dừng lại đó, trong bộ sưu tập Thu Đông 2008, MontBlanc đã tự hào cho ra đời bộ sưu tập kính dành cho phái nữ với tên gọi “Trendy New Signature”. Đây quả là một hướng đi chiến lược của MontBlanc khi mà trên toàn thế giới, số lượng các doanh nhân nữ thành đạt ngày càng tăng. Trong 11 mẫu thiết kế mới của Thu Đông 2008, đã có 4 mẫu dành cho nữ. Số lượng không nhiều so với thiết kế nam, tuy nhiên, đây là một bước đi đầu tiên rất đáng ghi nhận.

Cùng hướng đến đối tượng doanh nhân, những thiết kế của mắt kính nữ mang đầy nét tinh tế, nữ tính và hết sức duyên dáng. Không thể thiếu logo MontBlanc hai bên càng kính để thể hiện giá trị của thương hiệu. Bộ sư tập dành cho nữ có thể được ví như một sự kết hợp giữa xu hướng hiện đại và giá trị truyền thống của MontBlanc.

Mont Blanc đã định vị là một thương hiệu rất cao cấp nhờ... mức giá cao ngất ngưởng và các tiêu chuẩn chất lượng...

Một trong những điều tạo nên thương hiệu của Mont Blanc phải kể đến là việc những cây bút được bảo hành "suốt đời”. Năm 1935, trước tình trạng lạm phát gia tăng và tâm lý ngại chi tiêu của khách hàng, Montblanc đã đưa ra tuyên bố bảo hành "suốt đời" cho chiếc bút Meisterstuck, thể hiện sự tự tin của Montblanc cũng như thuyết phục người tiêu dùng tin vào chất lượng tuyệt hảo của những cây bút do hãng chế tạo với ba chiếc nhẫn bằng vàng hoặc bạch kim được chạm khắc trên phần nắp, đuôi và thân bút.

Meisterstuck (tiếng Đức có nghĩa là "tuyệt tác”) thường được nhắc đến với biệt danh "tàu đô đốc" của hãng Montblanc. Cái tên Meistertuck giống như một thông điệp, một lời hứa về chất lượng của sản phẩm được bảo đảm bởi tay nghề của những nghệ nhân Montblanc kiệt xuất cũng như về thời gian bảo hành không giới hạn của nó. Đi ngược lại với xu hướng cho ra đời các sản phẩm giá rẻ vào thời kỳ hậu chiến, Meistertuck đã đánh bại mọi đối thủ để gặt hái được thành công lớn ngay tức thì.

Ở thời điểm đó, cây bút với kiểu dáng thiết kế quyến rũ và đẹp mãi với thời gian này không chỉ được xem là một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp bút viết mà còn được đánh giá là một biểu tượng của nghệ thuật khi góp mặt trong bộ sưu tập của Bảo tàng Nghệ thuật hiện đại thành phố New York. Cùng với đó, Meisterstuck còn là cây bút nổi trội thường được sử dụng trong những cuộc ký kết thoả thuận quốc tế quan trọng trên mọi lĩnh vực từ kinh tế tới chính trị hay văn hoá.

Vào năm 2004, trong phong trào chống nạn mù chữ và nhấn mạnh tầm quan trọng của chữ viết trên toàn thế giới, Montblanc đã kết hợp với Quỹ nhi đồng LHQ UNICEF mời 149 nhân vật danh tiếng của thế giới như Mikhail Gorbachev, Bianca Jagger, Nodja Auermann, Luciano Pavarotti... viết cảm nghĩ của họ về chủ đề “Tôi thích viết vì...”, bằng cây bút Meisterstuck 149. Lời phát biểu được đính kèm với chiếc bút máy có khắc chữ ký của họ đã được đưa lên eBay đấu giá và tất cả số tiền thu được chuyển trực tiếp tới tổ chức UNICEF.

Tại sao thương hiệu Mont Blanc có thể đưa ra một mức giá cao hơn hẳn khi so sánh với Parker? Hai công ty đều đưa ra những cây viết khá tương tự nhau, nhưng một bên là 5$ trong khi bên còn lại là 100$ cho 1 cây viết. Sự khác biệt không nằm ở chỗ công dụng, chức năng của cây viết mà nằm ở cảm nhận hay lợi ích cảm tính khi bạn đang sở hữu một thương hiệu đắt tiền và nổi tiếng.

Mont Blanc đã định vị là một thương hiệu rất cao cấp nhờ mức giá cao ngất ngưởng và các tiêu chuẩn chất lượng, nhờ chế độ bảo hành suốt đời; và quan trọng nhất chính là yếu tố văn hóa – xã hội mà thương hiệu tạo nên để liên kết cây viết và người sử dụng nó. Việc tạo dựng tên tuổi nổi tiếng và được nhận diện toàn cầu như Mont Blanc đã giúp nó trở thành một thương hiệu cảm tính mạnh. Khi khách hàng sử dụng cây viết Mont Blanc, họ cảm nhận được tầm quan trọng của bản thân họ, rằng họ đang sở hữu một cây viết cao cấp và họ còn thích nghĩ rằng mình đang thuộc hàng ngũ ít ỏi những người thật sự am hiểu về viết.